Top Ad unit 728 × 90

Best

Chính quyền lừa dân Tây ninh nhiều lần.

Họ gạt hoài
Những hình ảnh dưới đây là cảnh sinh hoạt ăn ở của gần 90 người dân Gò Dầu và Trảng Bàng - Tây Ninh ở vỉa hè đối diện văn phòng tiếp dân của chính phủ số 1 Ngô Thì Nhậm - Hà Đông. Họ đã ở đây gần 3 tháng để chờ chính phủ giải quyết đơn khiếu kiện.





Ngày, vác đơn lang thang khắp các nơi để kêu cứu. Tối về, 90 con người chen chúc trong 3 phòng cho thuê ở ngôi nhà bên cạnh với giá 20.000đ/người/1đêm. Vỉa hè thành nơi nấu ăn và chờ đợi. Bữa ăn chỉ có cơm là chủ yếu. Họ góp 10.000đ/1 người/1 ngày ăn. Mỗi bữa ăn chỉ có 5.000đ. 5.000đ có thể mua được gì ở Hà Nội? Nửa mớ rau muống. Và Voi đã thấy họ xin bả đậu nành về để trộn với rau xào bởi đậu phụ đã là món ăn quá đắt đối với họ. Họ biết bả đậu chỉ để cho heo, gà và để có thể nuốt trôi, họ tự nhạo mình, "Thì mình cứ coi mình là heo đi, ăn cũng được mà!" và cười nụ cười không thể hồn hậu bao dung chịu đựng hơn.
Trả lời câu hỏi "10.000đ thì ăn gì hả chị?" của Voi, chị nấu cơm bảo, "Thì mua ít rau về nấu không người lái, thịt cá gì thì cũng mua thứ rẻ nhất về kho thiệt mặn để ăn hai bữa, em ạ." Voi đã thấy họ bưng nồi cơm chạy vào trong cái hẻm nhỏ gần đó bởi đặt bếp nấu ở đây là không được phép. Phía trong hàng rào sắt là trụ sở công an huyện. Họ không cho dân nấu ăn và ngồi ở đây. Mọi người nói "Nhờ có cụ Lê Hiền Đức nói giúp cho nên giờ công an họ ít đuổi hơn trước. Chỉ hôm nào có mấy ông sếp lớn ở trên về thì họ mới ra đuổi đi."
Lại hỏi, "Vất vả quá, sao mọi người không về, khi nào họ gởi giấy báo giải quyết thì ra?" Mọi người lắc đầu, "Họ gạt hoài. Mấy lần trước cũng hẹn, nói về đi rồi họ giải quyết nhưng không giải quyết, rồi chỉ về tỉnh, tỉnh chỉ ra ngoài này. Lần này bà con không về nữa, khi nào họ giải quyết bằng văn bản cho rõ ràng thì mới về. Không có tiền đi ra đi vô hoài bởi họ gạt nhiều lần rồi." Được biết, đất đai của họ bị giải tỏa lấy đất làm khu dân cư, khu công nghiệp với giá 11.000đ/ mét vuông. (Sẽ có bài viết rõ hơn về việc này.)
Giúp họ một ít tiền để dành mua gạo. Mọi người ríu rít khoe hôm qua được một người giúp cho mấy bao gạo. Cố gắng cầm cự được ngày nào hay ngày đó. Viễn cảnh đói hoặc không trả nổi tiền thuê chỗ ngủ đêm đêm sắp đến mà câu trả lời cho những lá đơn thư của họ vẫn bặt vô âm tín chưa biết đến ngày nào.
Đồng bào tôi!
(fb Ngà Voi)

Không có nhận xét nào:

Hình ảnh chủ đề của fpm. Được tạo bởi Blogger.